วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2556

Book Review: The red book

 By Barbara Lehman

นิทานเล่มนี้ดูหน้าปกแล้วเห็นความพิเศษตรงที่ไม่มีแม้แต่ชื่อเรื่อง เป็นหนังสือเล่มสีแดงตามชื่อเรื่อง The red book และเจ้าเล่มนี้ก็เปิดตัวเอกในการดำเนินเรื่อง เมื่อเปิดอ่านจะพบกับความโดดเด่นของการดำเนินเรื่องที่แม้จะไม่มีคำบรรยายแต่ก็น่าตื่นเต้นว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรต่อไป เด็กๆ สามารถตีความเนื้อเรื่องได้ตามจินตนาการของตัวเอง นิทานเล่มนี้อ่านสิบครั้งก็ยังเป็นเรื่องใหม่ได้อยู่เสมอ




เนื้อเรื่องหลักเริ่มจากเด็กชายเดินไปเจอกับหนังสือเล่มแดงเค้าจึงเก็บมาอ่านในห้องเรียน และพบว่ามันเหมือนเป็นหน้าต่างมองไปยังแดนไกล ในขณะที่เด็กในแดนไกลนั้นก็เปิดหนังสือออกมาเจอเด็กผู้หญิงที่อยู่ในเมือง กำลังมองมายังเค้าอยู่ เด็กชายคนแรกได้ซื้อลูกโป่งและลอยไปยังแดนไกล และพบกับเด็กในแดนไกลนั้น ซึ่งกำลังเหงาเพราะไม่มีใครอยู่ด้วย ส่วนหนังสือก็ตกลงระหว่างทางที่เด็กชายลอยขึ้นพร้อมลูกโป่ง

สุดท้าย มีชายคนหนึ่งเก็บหนังสือเล่มนี้ไป

เด็กๆ สามารถคิดต่อไปได้ว่าหนังสือเล่มนี้เปิดมาแล้วจะเจออะไร จะเจอเด็กผู้ชายสองคนที่แดนไกล หรือจะเปิดเจอสิ่งอื่น ครอบครัวสามารถเติมแต่งจินตนาการได้ต่อเนื่อง

ภาพประกอบเล่มนี้ดูง่าย ไม่ซับซ้อน แต่มีมุมมองเก๋ๆ เช่น ภาพมุมต่างๆ ของตึก หรือถนนที่มีไฟเขียวไฟแดง ป้ายจราจรต่างๆ ซึ่งเด็กๆ ให้ความสนใจ

นิทานเล่มนี้เหมาะกับเด็กวัยอนุบาลถึงประถมต้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น