วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2556

เมื่อลูกเป็นนักอ่าน พบข้อดีของการปลูกฝังให้เด็กๆ รักการอ่าน

ส่วนตัวปลูกฝังให้ลูกรักการฟังนิทานมาตั้งแต่เล็กๆ เริ่มจากพวกนิทานมีเสียง นิทานเพลง นิทานกลอน แล้วขยับมาเป็นนิทานเรื่องสั้นต่างๆ ตอนนี้ลูกชาย 7 ขวบแล้ว เป็นผี้เสื้อหนังสือแล้ว ไม่ได้เป็นแค่หนอนหนังสือ เพราะลูกติดหนังสือมากอ่านวันนึงหลายเล่มและอ่านได้แทบทุกหัวข้อ วันนี้เลยจะขอแชร์ข้อดีของการฝึกลูกให้รักการอ่านกันค่ะ

อ่านเพลินเลย

1. ส่งเสริมให้เด็กได้ใช้จินตนาการ นอกจากจินตนาการภาพจากเรื่องที่ฟัง/อ่านแล้ว นิทานภาพที่ให้เด็กได้จินตนาการเนื้อเรื่องก็เป็นอีกแบบที่น่าสนใจ เด็กเล็กๆ ที่ยังอ่านหนังสือเองไม่ได้ นิทานภาพใหญ่ๆ จะช่วยให้เค้าฝึกใช้จินตนการของตัวเองได้ดี พ่อแม่ไม่จำเป็นต้องเล่าตามตัวอักษรแต่เล่าตามจินตนาการ ให้ลูกช่วยแต่งเติมบ้างในบางช่วงที่เค้าสนใจ

2. ช่วยให้ลูกได้เห็นโลกกว้างมากขึ้น หนังสือเด็กมีหลากหลายมากๆ ทั้งเน้นวิชาการ นิทาน กลอน พ่อแม่ควรจัดให้ลูกได้อ่านหรือฟังหนังสือที่หลากหลาย พอลูกเริ่มโตเค้าจะเริ่มบอกเราเองว่าเค้าอยากอ่าน หรืออยากรู้อะไรในเชิงลึก บางช่วงลูกชอบเรื่องเกี่ยวกับ Solar System กับ เรื่องรอบโลกมากๆ เราก็จะจัดหนังสือแนวนี้มาให้เค้าเพิ่ม ซึ่งจะเห็นได้เลยว่าเค้ามีความสุขที่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ และอยู่กับสิ่งนั้นได้นานๆ นั่งอ่านเป็นชั่วโมงก็มี


เซ็ตนี้ดีมากพาเด็กๆ ไปเรียนรู้รอบโลก

3. เสริมสมาธิ ฝึกทักษะการฟัง ความคิดรวบยอด สาระสำคัญ หรือการจับใจความจากสิ่งที่ได้อ่าน เวลาอ่านหนังสือให้ลูกฟัง เราสามารถฝึกให้ลูกจับใจความสำคัญไปด้วยได้ เวลาอ่านหนังสือจบลองถามคำถามเล็กๆ น้อยๆ ที่เป็นใจความสำคัญกับลูกดูว่าเค้าจดจำได้หรือไม่ หรือถามคำถามต่อยอดหรือคำถามที่ให้ลูกได้ใช้ความคิดเห็นส่วนตัวมาประกอบก็ ช่วยให้เด็กได้รู้จักประมวลผลทางด้านความคิดได้ดี

4. มีความสุขกับการได้ฟัง หรืออ่านนิทานที่ตัวเองชื่นชอบ เด็กเล็กจะชอบเรื่องซ้ำๆ เพราะเราสนุกและเพลิน พ่อแม่อ่านบางที 3-4 รอบกว่าจะยอมให้เปลี่ยนเรื่องก็มี

5. ทักษะด้านภาษาดีขึ้น เคยสังเกตมั้ยว่าลูกนำภาษาจากนิทานมาใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะลูกจดจำสิ่งที่เค้าชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทักษะด้านการอ่านไวขึ้น อาจจะดูงงๆ ว่าเกี่ยวกันได้ยังไงเพราะเป็นคนละทักษะระหว่างฟังกับอ่าน ส่วนตัวเวลาอ่านหนังสือให้ลูกฟังแบบที่ต้องการฝึกเค้าอ่าน จะใช้หนังสือหัดอ่านและชี้ที่คำนั้นๆ ไปด้วย โดยไม่ต้องใช้ Flash cards เด็กก็จะจดจำคำที่เจอบ่อยๆ ได้เอง และเมื่อลูกพร้อมฝึกอ่านจะไปได้อย่างรวดเร็ว (ไม่จำเป็นต้องเร่งลูกอ่านเร็ว ฝึกเมื่อพร้อม จะพบว่าทักษะการฟังมีส่วนช่วยเรื่องการอ่านได้จริง)

6. ส่งเสริมความผูกพันในครอบครัว เด็กเล็กคุณพ่อคุณแม่ลองให้นั่งตักหันหน้าออก นอกจากได้อ่านหนังสือแล้วยังใกล้ชิดกันด้วย สำหรับเด็กโตการที่ได้เปิดหนังสืออ่านไปด้วยกันก็เป็นความสุขอย่างนึง เวลาเปิดหนังสือแผนที่โลก แล้วหาประเทศต่างๆ แชร์ความรู้เป็นเวลาที่ลูกและพ่อแม่มีความสุขไปพร้อมๆ กัน

กับคุณพ่อ เปิดหนังสือ Encyclopedia อ่านกัน

7. เวลาในการดูทีวีลดลง ไม่ติดทีวี ชัดเจนมากค่ะข้อนี้ ลูกชายไม่ติดทีวี จะมีดูบ้างแต่น้อยมากๆ เลือกดูเฉพาะรายการที่เหมาะกับเด็ก

8. ฝึกการเป็น Self Learner ข้อนี้สำคัญมาก เด็กๆ ที่รู้จักเรียนรู้ด้วยตนเองเมื่อเติบใหญ่จะเรียนรู้ไปตลอดชีวิต เพราะการเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของเค้าไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องให้ใครมาเติมให้แต่เค้าเติมของเค้าเองตามความสนใจในหัวข้อ หรือเรื่องต่างๆ

ท่าประจำของลูก

ที่เล่ามาเป็นความคิดส่วนตัวจากประสบการณ์อาจจะเหมือนหรือต่างจากมุมมองบ้านอื่น แล้วแต่แนวทางของบ้านนั้นๆ ไป

ส่วนตัวนึกอยู่เสมอว่าตอนนี้เรามีโอกาสที่จะทำให้ลูก ก็จัดเต็มไป โตแล้วลูกจะเดินทางไหน เค้าจะเป็นคนกำหนด อย่างน้อยเราก็ไม่เสียดายเวลาและโอกาสที่ผ่านมา

Clip VDO ลูกชายอ่านหนังสือตอนหกขวบกว่ายังชอบนิทานเด็กๆ อยู่เลยค่ะ



Clip VDO ลูกชายทำธงชาติตามหนังสือ ทำเอง ทั้งหมด เลือกเฉพาะธงง่ายๆ แล้วชวนแม่มาถ่ายขึ้น youtube ตอน 5 ขวบครึ่ง ขำตรงทำธงเองจำชื่อประเทศไม่ได้ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น